Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Một số kinh nghiệm du lịch Lào

Sau đây là một số kinh nghiệm du lịch Lào được sưu tầm và tổng hợp trên mạng Internet. ( số liệu được nêu trong bài chưa được cập nhật)
Thời gian của chuyến đi 
Nên đi ít nhất là 5 ngày, vừa đủ để bạn có thể tới những điểm đến nổi tiếng nhất ở Lào như Cánh đồng Chum ở Xiêng Khoảng, cố đô LuangPrabang, thị trấn Vang Viêng và thủ đô Vientiane. Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể tới Nam Lào hay Thượng Lào, để khám phá thêm nhiều nét kỳ thú ở quốc gia này.
Người Việt Nam đến Lào không cần visa nên bạn chỉ cần có hộ chiếu là có thể xách balô lên đường.
Tiền tệ: 
Người Lào khá hiền lành và dễ tính, ở các địa điểm du lịch, họ chấp nhận sử dụng nhiều loại tiền khác nhau như tiền Kíp (Lào), Baht (Thái), USD (Mỹ) và thậm chí ở những nơi có nhiều người Việt sinh sống, bạn còn dễ dàng tiêu tiền VND và nói tiếng Việt như ở quê nhà!
Ở Hà Nội, có thể đổi tiền kip ở Ngân hàng Lào (BCE) hay ngân hàng liên doanh Lào - Việt hoặc lên phố Hà Trung. Một cách đơn giản hơn, bạn có thể mang theo USD hay VND và đổi tiền tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh, chênh lệch tỷ giá không đáng kể.
Khách sạn, nhà nghỉ: 
Dịch vụ du lịch ở Lào khá phát triển, nên các nhà nghỉ bình dân giá từ 8 - 12USD rất sẵn. Dân Lào sẵn lòng chỉ đường cho các bạn tìm đến những khu phố du lịch, thường là nơi có phong cảnh đẹp và các dịch vụ ăn uống phát triển kèm theo.
Đồ ăn ở Lào cũng rất phong phú, rất dễ thưởng thức và khá gần gũi với ẩm thực của người Việt. Đừng quên thưởng thức những món nướng hấp dẫn, uống bia Lào tươi mát và ăn các loại hoa quả tươi ngon như xoài, quýt, chôm chôm, măng cụt…
 Phương tiện:
Phương tiện di chuyển phổ biến ở Lào là xe tuk tuk (giống xe lôi/xe lam của Việt Nam ) và xe pickup (một dạng xe tải nhỏ). Bạn phải chuẩn bị mũ nón, khẩu trang, kính râm, áo chống nắng (cho mùa hè) và cả găng tay để tự bảo vệ mình. Bạn nên đi giày mềm vì sẽ phải đi bộ khá nhiều giữa các điểm tham quan gần nhau, không nên đi xăngđan hay dép vì sẽ bị bắt nắng vào mùa hè và lạnh giá trong mùa đông.
Điểm đến:
LuangPrabang: Trong các điểm đến thì LuangPrabang là một nơi xứng đáng để dừng chân và tiêu tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc nhất. Tại đây, bạn có thể tới thăm một hệ thống chùa chiền nguy nga tráng lệ của cố đô như chùa Wat Xieng Thong, Wat Visunarath, Wat Mai, Wat Aham, Wat Sene… và cả Chùa Phật tích của người Việt bên bờ Mekong…
Các ngôi chùa đều nằm khá gần nhau, mở cửa từ 8-17g . Nếu vào bên trong chùa để tham quan và cầu phúc du khách sẽ phải trả lệ phí. Ngoài ra, bạn đừng quên lên đỉnh Wat Tham Phousi vào buổi chiều để ngắm hoàng hôn trên sông Mêkông và toàn cảnh LuangPrabang khi chiều hôm.
Các điểm đến khác được khách du lịch ưa thích như Bảo tàng cung điện hoàng gia, thác Tat Khuangsi, động Pak Ou, bản Phanom, bản Xiêng men nằm bên kia sông. Chợ đêm ở Lào họp từ 17g - 22g thì tan. Người Lào dọn chợ khá sớm, chợ đêm bán nhiều đồ lưu niệm và nhiều món ăn truyền thống của Lào, cực kỳ sôi động và thú vị.
Xiêng Khoảng : là nơi có di sản văn hóa Cánh đồng Chum nổi tiếng thế giới. Nếu không có nhiều thời gian bạn có thể ghé qua Bản Ang 2 tiếng để tham quan, còn Lắt Sén và Bản Sua có thể để dành cho một dịp khác. Từ Xiêng Khoảng hàng ngày có một chuyến xe bus đi LuangPrabang vào 8g30 sáng.
Vientiane: Đến Vientiane bạn có thể thuê xe đạp với giá 1USD/1g hoặc dùng xe tuk tuk để tham quan các điểm du lịch như: Pha That Luang, Wat Simuang (chùa Mẹ - nơi các nhà sư thường làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu phúc cho dân), chùa Sisaket (bảo tàng của hàng ngàn bức tượng Phật lớn nhỏ và bằng nhiều chất liệu), vườn Phật, tượng đài chiến thắng Patuxay, Black Stupa và ghé chợ Sáng (morning market) để mua sắm.
- Từ Hà Nội có thể mua vé xe sang Lào đi Vientiane tại số 3A Nguyễn Gia Thiều, xuất cảnh ở cửa khẩu Cầu Treo. Bạn nên đi vào Vinh và mua vé xe bus đi Xiêng Khoảng qua cửa khẩu Nậm Cắn vào các ngày thứ ba, thứ năm, thứ sáu, Chủ nhật với giá khoảng 200.000đồng, lập lịch trình theo cung Cánh đồng Chum - LuangPrabang - Vang Viêng - Vientiane để có thể mang thật nhiều quà, đồ thủ công truyền thống, mỹ nghệ hay thổ cẩm với giá rất rẻ từ thủ đô Vientiane về Việt Nam.
Một số du khách còn kết hợp đi du lịch Thái Lan và Campuchia hay Mianma từ Lào. Bạn nên mua vé ôtô sớm để có chỗ ngồi tốt cho cả chặng đường dài, nhất là khi bạn có thể bị say xe.

Đi từ HN đến Vientiane hết 190.000VND (đi từ HN19h – đến Viên 16h hôm sau)
2. Lệ phí cửa khấu: 10.000VND + 5.000K (T2-T6)/15.000K (T7-CN)
K – là đơn vị tiền Lào; 1K ~ 1.5 VND
3. Ở khoảng 100.000 Kíp (~10USD). Cá nhân tớ ở KS Long Dao – ông chủ nói đc tiếng Việt. Tel: 865-21-990-386
4. Ăn rẻ hơn VN.
Tớ với 7 người Việt khác ăn ở Say Nha Restaurant (Mrs.Thanh Mobil: 856-20-5663-943) của ng VN hết 450.000K (~90.ooVND/pax) mà đồ ăn+rượu ngon!
(Lưu ý là người viết theo thông tin cũ, giá cả đã thay đổi.)

Vientian (download bản đồ):

-Ở: KS Long Dao – ông chủ nói đc tiếng Việt. Tel: 865-21-990-386; RiverSide Hotel Ban Mixay – P.O.box 2846 – Vien Tiane, Lao PDR Tel: (856-21) 244390;
SAYSOULY GUEST HOUSE 23 Th. Manthatulat, Vientian tel: 218 384 (mã vùng Viêng là 023 thì phải?? ) Phòng giá 8-12$, phòng 12$ thoáng mát, điều hòa, sàn gỗ sạch sẽ, phòng tắm riêng, phòng 8$ hơi bí, shared bathroom, nhưng các phòng tắm ngoài này khá lịch sự tươm tất, có vòi sen rất to. 2-4 người ngủ 1 phòng
-Ăn: Say Nha Restaurant (Mrs.Thanh Mobil: 856-20-5663-943) của ng VN hết 450.000K (~90.ooVND/pax) mà đồ ăn+rượu ngon; các hàng ăn ở cạnh sông Mekong giá niêm yết rõ ràng.
-Địa điểm tham quan: Patuxay-Khải hoàn môn của Lào; Morning Market (chợ sáng), Budget Garden (vườn phật); bờ Mê Kong, Cửa khẩu sang Thái Lan
-Đi lại: Từ bến xe ngoại ô về trung tâm 8000kip nếu đi ghép; Bến xe phía Nam: Bus từ Vien đi VangVieng 40.000kip; Bus đi LuangPraBang 100.000kip (có các chuyến xuất phát từ 16-18h);
2. VangVieng (download bản đồ)
Ở: giá khách sạn khá rẻ chỉ khoảng dưới 10$ cho một phòng đôi
ăn:
Địa điểm tham quan:
có thể mua một tour bao gồm các trò chơi ở bên sông rất thư giãn và thoải mái
Đi lại:
Xe đi LuangPrabang xuất phát buổi tối
3. LuangPraBang (download bản đồ):
-Ở: Kounxavan Guest House: khuôn viên đẹp, giá từ 7$-10$; SuanPhao GH 071 252 229, Vongpanya (7-10$) 071 212 039 hơi xa trung tâm; Marry GH có phòng nhìn ra sông Nậm Khan rất đẹp (10$ )071252 325
-ăn: Butfet Rau; các mòn nướng ở chợ đêm giá rất rẻ,
-Địa điểm tham quan:
+ Buổi sáng nhớ dậy sớm 5h sáng để xem cảnh khất thực rất hoành tráng
+Các chùa: 3 chùa tiêu biêu: Xieng Thong, Chom Si, Visoun
+Bảo tảng quốc gia (trước đây là nơi ở của hoàng gia): vé 30.000 kip
+Thác KuangSi: mua tour hoặc tuktuk (4 USD), vé vào cửa 20.000 kip
+Động Paku: đi bằng thuyền
+Khu bảo tồn voi:
-Đi lại: đi liên tỉnh cần ra mua vé tại Bus Station, Laos Airways hoặc các văn phòng tour
+ Tới XiengKhoang: 80.000Kip chỉ có 1 chuyến xuất phát lúc 8h sáng
+ Máy bay về Hà Nội-Việt Nam: 130USD mua vé tại Laos AirLines

XiengKhoang-Phonxavan:
Ăn
: Sabaidee GH
Địa điểm tham quan: cánh đồng chum, thác nước
Đi lại: Tuk tuk
- Vé về Vinh Việt Nam 100.000 kip (chỉ có vào 3,5,7, CN xuất phát từ 6 h sáng, tối hôm trước đã phải mua vé)

Đi bằng xe nhà tự lái
- Xin giấy phép liên vận Việt-lào tại Sở GTVT (hình như số 2 Phùng Hưng Hà Đông), thủ tục gồm có:
- Bản công chứng hoặc phô tô giấy đăng ký xe
- Bản công chứng hoặc phô tô giấy phép lái xe
- Bản công chứng hoặc phô tô giấy bảo hiểm bắt buộc còn hạn
- Bản công chứng hoặc phô tô giấy đăng kiểm (phô tô cả quyển)
(lưu ý : nếu bản phô tô thì phải mang bản chính để đối chiếu)
- Lệ phí : 50.000 đ
- Kết quả: 1 quyển giấy phép màu đỏ có quốc huy VN , 1 tờ giấy dán kính có chữ: Transit Vietnam-Lao
- Thời gian : sau 3 ngày . Lưu ý : phải lấy 2 tờ khai để xác nhận tại UBND phường nơi cư trú , và tờ đơn- Có thể lấy tại phòng 1 cửa của Sở hoặc search trên mạng cái mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.