Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Lá thư từ đảo xa


Anh gửi cho em nhành san hô 
mang vị mặn mòi của biển.
Mang theo cả tình anh, tình người lính đảo
giữa trùng khơi bao la
Gửi về em lời yêu thương tha thiết 

không phai nhòa.
Nơi đây Trường sa! Ơi Trường sa!
Một miền đất ông cha đã ngàn năm vất vả dựng xây.
Cho hôm nay Tổ quốc ta biển trời thêm cao rộng,
Cho những con tầu 
yên bình lướt sóng 
về khơi xa
Cho đất nước vươn mình,
vững vàng,
hiên ngang đứng bên bờ biển Đông.

Hoàng hôn dần buông
sao rơi trên biển rộng
Mênh mông, ngàn con sóng
Giờ này em biết không?
Quanh anh là đồng đội
Súng chắc trong tay lo canh giữ biển trời
Cho đất nước mình 

muôn đời những tiếng cười bình yên!

Mỗi khi nhớ về nhau
Hãy trông theo những cánh chim Hải Âu
bay về từ phía biển
Là thấy cả tình anh
Tình đảo nhỏ thân thương
mộc mạc và đơn sơ
mà ấm áp chân thành !



Những ngày đầu ở Trường sa
Bài thơ được viết từ khá lâu, khi tôi còn là một sỹ quan trẻ, được điều động về Lữ đoàn Hải quân đánh bộ - Bộ tư lệnh Hải quân.  Từ căn cứ ở Cam Ranh, chúng tôi nhận lệnh tổ chức diễn tập tại cụm đảo Trường sa.
 Những con tầu lướt sóng đưa các quân nhân mới từ các quân binh chủng trong toàn quân về thành lập một binh chủng mới mẻ: Hải quân đánh bộ, nhiệm vụ lúc đó là bảo vệ Trường sa, cuộc diễn tập lần này mục đích cho bộ đội làm quen với hình thức tác chiến mới: Chiếm và giữ đảo.
Hành quân diễn tập, đảo hoang sơ và Hải âu
 Đời sống trên các đảo ở Trường sa lúc đó vô cùng thiếu thốn, sau những ngày luyện tập, chúng tôi làm quen với nắng, gió, cát, thiếu nước và rau xanh, trên tất cả những điều đó là sự cô đơn giữa muôn trùng sóng cả, nỗi nhớ nhung người thân. 
  Tôi làm thơ, và bài thơ trên ra đời để đọc cho các chiến sỹ trong đơn vị nghe, như một nguồn động viên anh em, tâm hồn người lính tưởng chừng chai sạn, nhưng khi đọc xong bài thơ này, những khuôn mặt từ từ dãn ra như một niềm đồng cảm sâu sắc, có lẽ, bài thơ đã nói hộ họ rất nhiều điều, và dĩ nhiên tác giả bài thơ cũng hãnh diện đôi chút, mặc dù lúc đó, bản thân vì mải mê công việc mà chưa có bóng hồng nào để gửi thương nhớ như lời bài thơ mô tả.
Diễn tập chiếm lĩnh trận địa
  Vừa tìm lại được bài thơ trong mớ tài liệu đã bắt đầu cũ nát, đăng lên Blog như một kỷ niệm của một thời thanh niên hăng hái, toàn tâm toàn ý cho đất nước và nhân dân.

(Những bức ảnh này được đăng tải và ghi chú trên các Phường tiện thông tin là "Giải phóng Trường sa". Thực chất đây là cuộc diễn tập của C hỏa lực D2 Lữ 126 Hải quân đánh bộ. Cờ đỏ đã cắm trên mốc chủ quyền)

9 nhận xét:

  1. Có lẽ anh nói đúng ! ...Em nghĩ thơ và âm nhạc như món quà tinh thần thượng đế ban tặng con người . Bài viết cho em cảm thấy hình ảnh người lính luôn đẹp trong mọi thời đại và cho em một cảm xúc mới hơn về các anh .

    HN chúc anh tuần mới như ý .

    Trả lờiXóa
  2. Tấm hình của VỊ Tướng đẹp quá ! Một Vị Tướng tài đức vẹn toàn anh nhỉ .HN xin nghiêng mình kính cẩn chào Người .

    Trả lờiXóa
  3. Bài thơ này đã được một người bạn thân của anh phổ nhạc, và bọn anh vẫn tự hát với nhau những lúc nhớ lại thời trai trẻ, em rất tinh tế khi nhận ra trong lời thơ ẩn chứa những giai điệu, mà thượng đế ban tặng cho những người lính đã và đang đứng đầu ngọn sóng.
    Anh và các bạn có một tuổi thơ sống chung và thân nhau đến bây giờ, trong đó có các con của người trong bức ảnh, vì vậy dễ hiểu là khi Bác mất, bọn anh, cũng như nhân dân cả nước hết sức thương tiếc người anh hùng dân tộc, bức ảnh được sáng tạo như là lòng yêu quý và tiếc thương sâu sắc mà anh muốn bày tỏ với Đại tướng, em xem thêm bài viết trên trang riêng của các cựu học viên trường văn hóa quân đội Nguyễn văn Trỗi ( Click vào ĐÂYnhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN xin phép đưa tấm ảnh lên trang được không anh .

      Xóa
    2. Được em ạ, và cần giúp đỡ gì về kỹ thuật blog cứ Mail cho các anh nhé.

      Xóa
    3. Em chỉ xin chia sẽ trong gia đình vì cũng ngại ,HN cám ơn anh .

      Xóa
    4. Khi anh đã đăng trên blog là đã có thể chia sẻ với mọi người, không có gì phải bí mật hoặc bản quyền tác giả nữa, em có thể sử dụng mà không ngại gì, cuối tuần vui vẻ nha em.

      Xóa
    5. HN cám ơn anh và em đã chia sẽ anh em trong gia đình em rồi .
      Hai ngày cuối tuần chắc các anh cũng bận rộn với lễ Quốc Tang của Đại Tướng.

      Xóa
  4. Nghe bản nhạc nền em liên tưởng lại những lúc còn học phổ thông tham gia đội văn nghệ và đã tóp ca bài Tiểu đoàn 3007 ...hi .
    HN sẽ sang đây !

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.