Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Dã Qùy, mùa tàn thu



Chiều nay đi giữa lòng Hà nội.
Bỗng cồn cào thương nhớ đến nôn nao!
Dã Qùy! Dã Qùy! 
Tàn thu,
nắng xôn xao.
Con đường đỏ để em vàng đồi cỏ cháy.

Nỗi nhớ cứ triền miên, về một miền đất ấy,
Đêm hành quân le lói ánh hỏa châu.
Phía trước có bóng thù - Vầng trăng sáng trên cao
Em, đầu súng ngả nghiêng, theo chân anh về trận địa.


Khói lửa vô tình, mà em lưu luyến thế!
Sao anh mãi bồi hồi, trong một sớm thu nay.
Nhớ về em, như một mối tình say.
Đời chinh chiến lãng du, tình anh không bến đậu.


Một thoáng hương em, sao nỡ đành che dấu.
Cứ nhớ, cứ thương cho đời mãi nở hoa.
Để một mai khi bóng xế, trăng tà.
Lòng thanh thản thêm yêu đời tri kỉ.



  Bài thơ được viết trong một chiều  lang thang, đi qua chợ hoa đang bày bán thật nhiều những bông cúc vàng. Cúc Đại đóa trông xa như những bông hoa Dã Qùy. Ai đã từng xông pha qua miền Tây Bắc, Tây nguyên, Đà lạt, vào kỳ cuối thu thường bắt gặp những cánh rừng mọc đầy hoa Dã Qùy, tha cho tôi việc tả cảnh nó sóng sánh đung đưa vàng rực một góc trời đi, cứ đi tìm ắt gặp để thả hồn vào vẻ đẹp hoang dã đúng như tên của nó. Câu chuyện đang kể là khi gặp những bông hoa cúc HN , bỗng nhiên trong tôi trào dâng một nỗi nhớ mênh mang. Số là ngày chúng tôi sang Lào, ở đó cũng có loài hoa này, một đêm nọ, từ Hậu cứ chúng tôi nhận lệnh hành quân vào trận, địch đổ quân lấn chiếm, một loạt các điểm cao phía Tây Nam Đồng chum ngập tràn quân Thái-Mẹo, bộ binh ta phải cầm cự giữ từng tấc đất trong hỏa lực không quân giặc.      Đường hành quân vào trận địa của chúng tôi liên tục bị dừng lại vì những loạt đạn 20ly từ máy bay C130, phía trước, bộ binh đang chờ chi viện, mà đường hành quân bị ngăn chặn, pháo sáng sáng rực như ban ngày, đêm hành quân căng thẳng như dây đàn, bởi vì nếu đưa được một khẩu đội đến trận địa là thắng lợi 90% rồi!!!
Vật lộn với đường sá bom đạn,  đến được trận địa là bạc hết cả mặt, chúng tôi rúc đại xe pháo vào một cánh rừng rồi chìm luôn vào giấc ngủ mà chân tay rã rời, đầu óc mụ mị, nhưng trước khi 'phê' tôi vẫn đủ cảm giác để nhận ra một mùi hương cây cỏ ngai ngái tràn ngập không gian. Để khi tỉnh giấc đưa pháo vào công sự, tôi bàng hoàng nhận ra xung quanh mình một mầu vàng tươi rói của một loài hoa dại. Hoa Dã Qùy, một cánh rừng mọc đầy hoa khoe sắc vàng óng ánh thật trái ngược với hoàn cảnh hiện tại, một trận đánh lớn đang bắt đầu, chúng tôi dùng hoa làm cây ngụy trang, chẳng có gì đáng nói khi khẩu 130 ly lên tiếng, áp lực tiếng nổ, của loa giảm giật làm những vạt hoa tơi tả, những cánh hoa vừa mới đem lại cho con người nét đẹp tươi rói giờ đây đang đổ cành, rã cánh. Trận đánh  kết thúc ! để lại trong tôi là một sự ...đau xót sâu sắc cho những cánh hoa vô tội, giờ đây khi bỗng nhiên gặp lại hình ảnh bông Dã Qùy giữa lòng Hà nội, kỷ niệm đầy ắp tràn về để viết lên bài thơ này, xin tặng lại các bạn, thay cho một câu chuyện đầy mùi khói súng. 

1 nhận xét:

  1. Một hậu bối thật cảm xúc trước một câu chuyện có thật diễn ra thời chinh chiến các anh ...

    Những hoa ấy luôn rạng ngời trong bom đạn
    Quấn quít bên anh chuyện sinh tử không màn
    Theo năm tháng ngàn lần như mãi nhớ....
    Mỗi sắc màu vàng lắm Dã Quỳ ! Dã Quỳ ơi...

    HN luôn cám ơn các anh .


    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.