Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Những loại vũ khí hàng đầu trong tương lai (1)

Vũ khí vũ trụ, vũ khí laser sẽ là một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho chiến tranh tương lai. Với ưu điểm về sức mạnh hủy diệt, tốc độ và tầm hoạt động các loại vũ khí này sẽ được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm phát triển, đặc biệt là các nước có trình độ khoa học kỹ thuật cao.
Sau đây là một số mẫu vũ khí có thể sẽ chiếm ưu thế nếu xảy ra chiến tranh trong tương lai:

1. Vũ khí tự động
Vũ khí tự động bao gồm các phương tiện tự động, các robot có nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt sinh lực cùng vũ khí phương tiện của đối phương trên mặt đất, mặt nước và không trung.
Vũ khí tự động được lập trình sẵn với cơ sở dữ liệu và các cảm biến giúp phân biệt địch ta, đồng thời tiêu diệt lực lượng địch bằng vũ khí được trang bị sẵn. Các robot này luôn tuân theo sự điều khiển của con người, sẵn sàng tiến lên và chiến đấu. Các lực lượng “ta” sẽ được trang bị các thiết bị phát tín hiệu để những robot này nhận diện.
Tuy nhiên, vấn đề khó khăn mà các loại robot chiến đấu tự động này cho đến nay vẫn chưa thể khắc phục được là khả năng phân biệt địch ta một cách chính xác, đáng tin cậy. Bên cạnh đó là khả năng phân biệt, nhận dạng các đối tượng, công trình quân sự và dân sự, mục tiêu nào cần tiêu diệt, mục tiêu nào không, bị hạn chế.
Riêng các robot chiến đấu điều khiển từ xa có thể gặp các sự cố về hệ thống thông tin liên lạc và điều khiển. Các robot bị hỏng hóc có thể sẽ bắn vào bất cứ thứ gì chúng gặp, trong đó có cả lực lượng của “ta”.

Vũ khí tự động tìm diệt LOCAAS của Lockheed Martin, dài 0,79m, nặng 45kg, tốc độ bay 370km/h, tầm hoạt động 160km và có khả năng mang đầu đạn 7,7kg.
Vũ khí tự động tìm diệt LOCAAS của Lockheed Martin, dài 0,79m, nặng 45kg, tốc độ bay 370km/h, tầm hoạt động 160km và có khả năng mang đầu đạn 7,7kg.



Robot chiến đấu tương lai của quân đội Mỹ
Robot chiến đấu của quân đội Mỹ



Robot chiến đấu tương lai của quân đội Anh
Robot chiến đấu tương lai của quân đội Anh

2. Vũ khí Laser năng lượng cao
Vũ khí laser bắn ra các chùm năng lượng cực mạnh xuyên qua không khí, thậm chí là khoảng không vũ trụ và nhắm thẳng đến mục tiêu. Loại vũ khí này có tốc độ của ánh sáng và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở xa hàng nghìn kilômét.
Các thấu kính khổng lồ sẽ tập trung các chùm laser cực mạnh vào một điểm trên mục tiêu. Sức nóng sẽ đốt cháy bề mặt và phá huỷ mục tiêu như các loại phương tiện bay, đầu đạn, nhiên liệu và chất nổ.
Tuy nhiên, vũ khí laser cần rất nhiều năng lượng để có thể tạo ra sức công phá mạnh hơn đạn thông thường. Nguồn nhiên liệu hoặc nguồn điện quá lớn khiến cho vũ khí laser sẽ có thiết kế cồng kềnh và nặng nề. Mỹ hiện nay đã có một loại vũ khí kiểu này.
Tuy nhiên, một hệ thống vũ khí laser của Mỹ chiếm trọn một chiếc máy bay Boeing 747. Mặt khác, khi chuyển động xuyên qua không khí, các chùm tia laser sẽ có nguy cơ bị phân tán.

Vũ khí laser bố trí trên máy bay 747 của Mỹ
Vũ khí laser bố trí trên máy bay 747 của Mỹ




3. Vũ khí vũ trụ
Trong tương lai, không gian vũ trụ sẽ là môi trường tác chiến thứ 4, ngoài hải, lục, không quân. Các loại vũ khí bố trí trên quỹ đạo có khả năng phát hiện và tiêu diệt mọi mục tiêu trên mặt đất, mặt nước, trong không trung và cả các mục tiêu trong vũ trụ.
Nhiệm vụ chính của các loại vũ khí vũ trụ là chống tên lửa đạn đạo. Các phi đội đánh chặn hoặc các trạm tác chiến sẽ được bố trí trên quỹ đạo Trái Đất và sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của đối phương được phóng lên bằng đầu đạn hoặc vũ khí laser.
Tuy nhiên, công nghệ của các loại vũ khí vũ trụ hiện mới chỉ ở giai đoạn sơ khai. Trong khi đó tác chiến vũ trụ đòi hỏi phải phản ứng nhanh và các phương tiện đánh chặn phải có khả năng tin cậy trong việc phá huỷ đầu đạn của tên lửa đối phương. Trong khi đó, vũ khí laser đòi hỏi phải có nguồn nhiên liệu hoá học hoặc nguồn điện lớn khó có thể bố trí trên quỹ đạo.


Vũ khí vệ tinh XSS-11 của Mỹ
Vũ khí vệ tinh XSS-11 của Mỹ







4. Máy bay siêu âm (nhanh hơn 5 lần tốc độ âm thanh)
Máy bay siêu âm có khả năng tiêu diệt nhanh gọn mọi mục tiêu trên Trái Đất với tốc độ như một tia chớp. Chỉ trong vòng 2 giờ, máy bay này có khả năng tiếp cận bất kỳ mục tiêu nào trên Trái Đất. Ngoài ra, máy bay siêu âm còn có khả năng mang theo vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.
Để cất cánh, máy bay siêu âm cần phải có một máy bay lai dắt hoặc được trang bị động cơ phản lực cực mạnh. Máy bay siêu âm sẽ đạt độ cao tối đa nơi có mật độ không khí cực loãng và giảm thiểu lực ma sát nhờ động cơ phản lực tĩnh siêu âm.

Máy bay siêu âm X43A
Máy bay siêu âm X43A




5. Hệ thống vũ khí phi sát thương
Hệ thống vũ khí này có đặc điểm là sử dụng các chùm vi sóng hoặc các chùm có bước sóng milimét để xua đuổi kẻ thù mà không gây sát thương. Hệ thống này đặc biệt phát huy tác dụng trong việc kiểm soát đám đông.
Một máy phát công suất lớn và một chiếc anten 2 m sẽ phát ra một chùm tia có tần số 95Ghz (3milimét). Trong 5 giây, các chùm tia này sẽ tác động lên bề mặt da chỉ dày 0,3 mm và gây đau đớn. Tác dụng nhanh chóng này sẽ khiến đối phương phải bỏ chạy mà không bị sát thương.
Tuy nhiên, hệ thống này vẫn có khả năng gây chấn thương nặng nếu đối phương không nhanh chóng thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của các chùm tia khiến da bị bỏng nặng. Ngoài ra, vũ khí này còn có thể gây tác động tiêu cực đến các hệ thống máy móc khác một cách thụ động.

Vũ khí phi sát thương ADS
Vũ khí phi sát thương ADS






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.