Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Hạnh Phúc

(truyện ngắn của Thiếu Vân Sơn)

(PL&XH)-Hai người lấy nhau chưa hề có tình yêu. Đó là cuộc hôn nhân vội vã, trốn chạy nỗi cô đơn, trốn chạy tuổi tác. Thuân, một sĩ quan trở về sau những năm tháng chiến tranh. Cô vợ trẻ và đứa bé duy nhất đã tếch đi Mỹ với một bạn tình đầy bí hiểm.

     Không thể gọi là đêm tân hôn, mà chỉ là cuộc truy hoan nghĩa vụ.
Em như một cái xác không hồn, cứ để mặc tôi - con ngựa đực lâu ngày cuồng cẳng trong tàu, giật được gióng, lồng lộn trên thảo nguyên. Em nhắm nghiền đôi mắt. Những giọt nước mắt cứ tư do trào ra ướt đẫm gối cưới.
- Sao em lại khóc, Hạnh ?
- Không , không sao ! Em hạnh phúc lắm !
Tôi ôm ghì lấy em mà thừa biết rằng, em đã nói dối.
Chúng tôi lấy nhau chưa hề có tình yêu. Đó là cuộc hôn nhân vội vã, trốn chạy nỗi cô đơn, trốn chạy tuổi tác. Tôi một sỹ quan trở về sau những năm tháng chiến tranh. Coi như trắng tay. Cô vợ trẻ và đứa bé duy nhất đã tếch đi Mỹ với một bạn tình đầy bí hiểm. Còn em vừa phải ly hôn với người chồng cả cuộc đời vì vợ, vì con. Chỉ sau những vụ buôn lậu rợn người qua biên giới, anh ta trở nên nghiện ngập, sa đọa và hung bạo, và anh ta cũng trắng tay. Tiền mất. Nhà mất. Mất cả vợ, chỉ còn vớt lại cậu con trai mười ba tuổi sau cuộc tranh giành tỉnh táo ở tòa án.
Thôi, âu cũng là cuộc săn tìm hạnh phúc trong nỗi đau của tôi, của em và của cả hai cái gia đình mới cách đây hơn năm vốn hạnh phúc.
Em gắng chịu và đợi chờ cho hết tuần trăng mật. Chỉ chờ có vậy, nghĩa là, cố làm cho thỏa thê nỗi thèm khát của tôi, rồi em mới dám thưa :
- Anh ! Anh cho phép em đưa con Bích về đây. Được không anh ?
- Được ! Anh cũng mong như vậy.
- Cảm ơn anh !
Em nói và sụp xuống chân tôi như kẻ chịu ơn.
Thế rồi bé Bích của em, mười tuổi, xinh đẹp, xuất hiện trong ngôi nhà này. Cháu im lặng nhìn tôi, lễ phép và dò xét. Đêm đên cháu chấp nhận cái cảnh “màn đơn, chiếu một”, để mẹ được yên bề ôm ấp”bố”. Đêm nào cũng vậy, tôi ngủ say và mãn nguyện.
Rồi một đêm… Khi tỉnh giấc, tôi quàng tay sang em, Chiếc giường rộng mênh mông. Phía giường của con có tiếng thầm thì. Đêm vắng lạnh. Những âm thanh rất nhỏ ríu và nhau kia cứ xoáy trong tôi.
- Con không ở đây đâu ! Mai con về với bố, với anh Trung !
- Khẽ thôi. Vì sao ?
- Con không biết.
- Nhưng bố ác lắm. Bố đánh đập và đuổi mẹ đi cơ mà ?
- Vâng. Nhưng con nhớ bố, nhớ anh Trung ! Con không ở đây đâu. Ở đây chỉ sướng có một mình mẹ thôi !
- ? !...
Em khóc và con cũng khóc. Tiếng nấc rất nhỏ cứ như từng ngọn lửa táp vào trái tim tôi. Rồi em nhẹ nhàng rời con, trở về với chiếc giường hạnh phúc. Em giả vờ vắt chân ngang bụng tôi. Thở đều đều…
Tôi khẽ đặt chiếc chân mát rượi ấy xuống chiếu, mở màn đi ra bàn nước. Pha ấm trà mới, Hút hết bao Du lịch. Tôi lấy giấy viết : “ Hạnh ! Hãy nghe anh. Mai đưa cả Trung về đây. Bảo cả Hùng về nữa. Hãy coi ngôi nhà này là món quà của anh tặng vợ chồng em. Cố mà lấy lại những gì đã mất. Tin ở anh. Không phải tìm anh nữa. Đừng để mất Hùng. Sau ngày cưới anh mới rõ, Hùng là đồng đội của anh trong những năm chiến tranh ở Tây nguyên. Anh ấy gặp nạn, đừng bỏ anh ấy tội nghiệp. Cứ tin ở tấm lòng và nghị lực của những người từng khoác áo lính…”
Đặt lá thư trên bàn, tôi khẽ mở tủ. Bốc một nửa số tiền dành dụm suốt hai mươi năm làm lính. Khoác ba lô lặng lẽ ra bến xe.

(Truyện ngắn TVSon)

2 nhận xét:

  1. Chuyện hay lắm.
    Vậy thử hỏi người tặng nhà trong chuyện hành động như thế vì lý do gì ?
    Vì tình yêu ?!
    Tới bây giờ các nhà tâm lý, triết học, xã hội học ...vẫn chưa đưa ra được định nghĩa thống nhất về tình yêu. Họ mới chỉ đưa ra ba đặc tính của tình yêu, đó là:
    "Thứ nhất là tình yêu có nguồn gốc từ động vật, nó chỉ là tình dục, sự ham muốn thể xác, là một hiện tượng sinh lý. Đặc tính này chỉ là sự lợi dụng , đối tượng được tận dụng chỉ là một phương tiện để thỏa mãn dục .
    Thứ hai là nó có nguồn gốc từ con người, nó cao hơn tình dục, cao hơn sự ham muốn thể xác, cao hơn sự khoái lạc. Nó không phải là sự lợi dụng người khác trong vai trò là một phương tiện. Đặc tính này thì đối tương không được xem là phương tiện để thỏa mãn, ở đây đối tương được xem là ngang bằng với bạn, bình đẳng với bạn. Lúc này tình yêu là sự chia sẻ, chia sẻ niềm vui-nỗi khổ. Đó là sự chia sẻ qua lại. đặc tính này tạo ra sự tự do nên không mang tính sở hữu ..."
    Chín mươi chín phần trăm cái người ta gọi là tình yêu mới chỉ dừng ở đặc tính thứ nhất.
    Rất hiếm người như chú rể trong chuyện có đặc tính thứ hai.

    Trả lờiXóa
  2. Đàn ông là một thực thể phức tạp đầy ngẫu hứng. Câu chuyện có thể có thật, cũng có thể chỉ là một hư cấu đậm văn học mà tác giả định chứng minh một điều gì đó, có thể là tính bốc đồng? có thể là sự hào sảng? có khi lại là tính khẳng khái, tình yêu thương đồng đội vốn chỉ có với những người đã từng cùng nhau chung chiến hào đối mặt với sự sống chết?
    Ta bắt gặp một người đàn ông vị tha, sẵn sàng phá bỏ định kiến tầm thường, sẵn sàng chịu sự mất mát vật chất để đánh đổi lấy cái tâm trong sáng khi làm được một việc tốt, tính cách đàn ông của anh ta được ve vuốt như tất cả mọi người đàn ông đích thực trên thế gian này muốn làm trong hoàn cảnh tương tự.
    Ta bắt gặp một người phụ nữ khó hiểu, chị ta không đủ bản lĩnh để vượt qua một cơn sóng gió, thay vì nhẫn nhịn, chịu đựng như rất nhiều những Phụ nữ VN xưa nay đã thể hiện, không phải người đàn ông nào cũng thành công, không phải người đàn ông nào cũng galant, nếu chỉ vì chồng gặp khó khăn, tính cách thay đổi mà dứt bỏ ngay để kiếm tìm hạnh phúc mới thì....
    Cái kết đầy tình người, nhưng cũng để lại nhiều day dứt.
    Và cuối cùng, tôi biết có một thằng lính Trỗi có cách ứng xử tương tự, nó để lại tất cả cho vợ và con gái để ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng vấn đề là người làm nó phải ra đi lại có đầy đủ những thứ đó, và lại trẻ nữa.

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.